fbpx
Group 3@2x

ระบบ CRM คืออะไร ? มาทำความรู้จักกัน

ระบบ CRM คืออะไร การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ Customer Relationship Management ที่ทุกคนรู้จักกันสั้นๆว่า CRM นั่นคือ การสร้างความพึงพอใจต่อลูกค้าสูงสุด

ระบบ CRM คืออะไร ?

     ระบบ CRM คืออะไร การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ Customer Relationship Management ที่ทุกคนรู้จักกันสั้นๆว่า CRM นั่นคือ การสร้างความพึงพอใจต่อลูกค้าสูงสุด โดยการวางแผนดำเนินการต่างๆด้วยกลยุทธ์เพื่อตรงความต้องการของลูกค้าและรักษาความสัมพันธ์ของลูกค้าให้ยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์และการดูแลลูกค้า การติดตามงาน การบริการ ระบบ CRM จึงเปรียบเสมือนเครื่องมือที่ล้ำค่าขององค์กร ที่จะเลือกหยิบใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์และให้บรรลุเป้าหมายสูงสุด

ระบบ CRM คืออะไร ? มาทำความรู้จักกัน
ระบบ CRM คืออะไร ? มาทำความรู้จักกัน

ความสำคัญของระบบ CRM ? ทำไมต้องมีระบบ CRM กันนะ ?

ณ ปัจจุบัน ระบบ CRM ถูกใช้แพร่หลายตามองค์กรต่างๆ ซึ่งจะมักนิยมใช้กันในฝ่ายขาย ที่จะช่วยให้ยอดขายเติบโตขึ้นได้นั่นเอง ความสำคัญของระบบ CRM มีอะไรบ้างมาดูกัน !

  1. สร้างความพึงพอใจต่อลูกค้ามากยิ่งขึ้น เข้าใจพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า ทั้งความรวดเร็วและถูกต้อง
  2. ช่วยเพิ่มยอดขายของบริษัทให้เติบโต เนื่องจากสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า ทำให้เกิดโอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำได้หลายๆครั้ง จนกลายเป็นลูกค้าประจำ
  3. สร้าง Flow การทำงานให้มีประสิทธิภาพ ระบบ CRM สามารถช่วยให้การทำงานของทีมเป็นระบบมากยิ่งขึ้นทั้งการวางแผนกิจกรรมทางการขายต่างๆ การติดตามงาน รวมไปถึงขั้นตอนปิดการขาย
  4. ช่วยวางกิจกรรมทางการตลาด เนื่องจากระบบจะช่วยให้เราเข้าใจพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น ทำให้การวางแผนทางการตลาด การจัดทำโปรโมชั่นหรือแคมเปญได้ง่าย

ใครควรใช้ระบบ CRM ?

     จริงๆ แล้วระบบ CRM เหมาะกับทุกธุรกิจ ทุกอุตสาหกรรม เนื่องจากทุกธุรกิจจำเป็นต้องมีทีมขายในการติดต่อลูกค้าและดูแลเรื่องยอด ซึ่งระบบ CRM สามารถช่วยเก็บ Customer Data ได้ดีมากยิ่งขึ้นและวิเคราะห์ผู้ที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้า ซึ่งการสื่อสารและการติดตามลูกค้าเป็นกุญแจหลักสำคัญ ที่จะนำไปสู่การปิดยอดขายได้ เรียกได้ว่าธุรกิจ B2B หรือ B2C ก็ต้องการระบบ CRM มาช่วยพัฒนาทีมและองค์กรให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ข้อดีของการใช้ระบบ CRM

  1. ช่วยปรับปรุงระบบการทำงานของทีมให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
  2. ประหยัดเวลาในการทำงาน ลดการทำงานซ้ำซ้อน
  3. สามารถช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายในเรื่องของยอดขายได้
  4. รักษาความสัมพันธ์ของลูกค้าให้ยั่งยืน
  5. วิเคราะห์ผลลัพธ์ เช่น วัดผลงานการทีมขายและยอดขายได้ถูกต้องและแม่นยำ

ข้อเสียของการใช้ระบบ CRM

  1. มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง
  2. เลือกระบบ CRM ที่ไม่ตอบโจทย์ต่อการใช้งานขององค์กรนั้นๆ ก็อาจทำให้การทำงานไม่เกิดประสิทธิภาพ

     เห็นข้อดี ข้อเสียกันไปแล้ว อาจจะทำให้ผู้อ่านสงสัยว่า ระบบ CRM ใดที่จะตอบโจทย์กับองค์กรต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมี ระบบ CRM หลากหลายเจ้ามาก ซึ่งแตกต่างกันที่ราคา ฟังค์ชัน การต่อสัญญา แนะนำให้ติดต่อไปฟังรายละเอียดของแต่ละเจ้าเพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดต่อองค์กรของคุณไปเลย ทีนี้เรามาดูกันว่าพื้นฐานของระบบ CRM จะต้องมีคุณลักษณะอย่างไรบ้าง

ระบบ CRM ที่ดีต้องเป็นอย่างไร ?

  1. สามารถจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ

     การบริหารข้อมูลลูกค้าถือว่าเป็นพื้นฐานของระบบ CRM เลยก็ว่าได้ ที่ระบบจะช่วยจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าที่ได้พบหรือประชุมกันมาแล้ว ซึ่งสามารถระบุรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในระบบ ทำให้การเก็บเกี่ยวข้อมูลของลูกค้านั้นสามารถทำให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น มากไปกว่านั้น การที่เก็บข้อมูลไว้อย่างเป็นระบบ ทำให้ง่ายต่อผู้ใช้งาน ทำให้เกิดปัญหาได้น้อยมากๆเมื่อเทียบกับการที่ทำงานที่ไม่มีระบบระเบียบ

    2. ติดตามงาน ดูกิจกรรมของคนในทีมได้

     แน่นอนว่าการทำงานฝ่ายขายไม่ได้ทำงานคนเดียวอย่างแน่นอน ซึ่งหนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยมากที่สุดคือข้อมูลไม่อัพเดทหรือข้อมูลของลูกค้านั้นตกหล่น ทำให้ทีมนั้นเสียเวลากับการค้นข้อมูลเมื่อได้รับงานช่วงต่อ ระบบ CRM จึงได้เข้ามาช่วยการรายงานข้อมูลเมื่อมีความคืบหน้าต่างๆ เช่น การนัดพบลูกค้ารายใหญ่ การปิดการขาย การให้ลูกค้าทดลองสินค้า ทำให้ทีมสามารถบริหารจัดการต่างๆได้ดีเยี่ยม และไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป

   3. ปรับปรุงกระบวนการขายและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น !

     การรักษาความสัมพันธ์ที่ดีของลูกค้าเป็นหน้าที่ของระบบ CRM ที่จะช่วยให้ทีมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สูงสุด โดยที่ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นภาพรวมของการทำงานได้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน มองเห็นถึงปัญหาและมากไปกว่านั้นก็ยังสามารถเห็นถึงโอกาสที่จะเพิ่มยอดขายขององค์กรได้ ฉะนั้นแล้วทีมสามารถปรับปรุงการทำงานและวางแผนงานให้มีความชัดเจนให้ออกมาเพื่อประโยชน์สูงสุด

  4. ทำ Report ยอดขายและวัด Performance อื่นๆ ได้แม่นยำ

     เมื่อทีมได้ทำงานอย่างเป็นระบบและสามารถรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าแล้ว ปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุดที่ทุกองค์กรต้องการ คือ ยอดขาย ดังนั้น ระบบ CRM จะช่วยวัดตัวเลขการทำงานและยอดขายของคุณและทีมให้ชัดเจนและถูกต้อง และสามารถคาดการณ์ยอดขายในอนาคตเพื่อการวางแผนขั้นต่อไปได้อีกด้วย

    และนี่คือการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ ระบบ CRM ที่ทุกองค์กรพึงต้องมี ซึ่งมองว่าไม่ว่าองค์กรเล็กหรือใหญ่ก็จำเป็นที่ต้องใช้ระบบนี้เพื่อเป้าหมายสูงสุด

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่: https://godigit.net/

ปรึกษาระบบ CRM ฟรีได้ที่: https://creatio.godigit.net/

Line Official: https://lin.ee/f10uAwA

ติดต่อสอบถามรายละเอียด
ทำเว็บไซต์ eCommerce
ขอราคาแพ็คเกจ